Hội thảo Thêm “văn hoá” để tăng giá trị trong nông nghiệp: Ví dụ từ sản xuất trái cây của Nhật Bản “

Ngày 26 tháng 6 năm 2017, với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp dựa vào nền văn hóa của từng quốc gia. TS. Aaron J. Kingsbury – Giảng viên trường Đại học Mayville State, USA đã có buổi hội thảo với chủ đề Thêm “văn hoá” để tăng giá trị trong nông nghiệp: Ví dụ từ sản xuất trái cây của Nhật Bản “. Tham gia buổi hội thảo có PGS. TS. Nguyễn Thế Hùng – Phó hiệu trưởng Nhà trường, TS. Dương Văn Thảo – Trưởng VPCTĐTCLC, TS. Đỗ Xuân Luận – GV khoa Kinh tế phát triển nông thôn, TS. Dương Hoài An – GV khoa Kinh tế phát triển nông thôn, TS. Hoàng Thanh Hải – GV VPCTĐTCLC, cùng thầy cô giáo trong Nhà trường và các bạn sinh viên đang học tập chương trình tiên tiến.

Với kinh nghiệm sống và làm việc nhiều năm  tại nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Đức, Nhật Bản nên TS có một cái nhìn khá chi tiết về nền nông nghiệp của các nước phát triển này. TS cho biết tại Nhật Bản nơi ông đã sống được 10 năm thì  diện tích đất nông nghiệp bị giảm hàng năm,  trong đó diện tích lúa được thay thế cho đất trồng hoa quả như cà chua, dâu tây.

 TS. Aaron J. Kingsbury chia sẻ về tình hình phát triển nông nghiệp tại Nhật Bản

TS chia sẻ thêm rằng, hiện nay các trang trại tại Nhật bản đã xây dựng mô hình kết hợp nông nghiệp và du lịch (agro- tourism) tại ngay vườn trồng. Chủ trang trại không cần thu hoạch nông sản mà du khách sẽ  trả tiền và được nếm thử hoa quả tươi ngay tại vườn. Một điều khá đặc biệt tại Nhật Bản khi lựa chọn thực phẩm tại các siêu thị là  người tiêu dùng có thể lựa chọn thực phẩm dựa vào tên của chủ trại với đầy đủ hình ảnh và nguồn gốc sản phẩm của các trang trại, đồng thời thể góp ý trực tiếp để nâng cao chất lượng sản phẩm để hài lòng người tiêu dùng hơn nữa.

Lịch sử trồng nho tại Nhật Bản từ năm 600 TCN, đây cũng là khoảng thời gian người Nhật bắt đầu uống rượu nho. Dần dần, người Nhật bắt đầu tạo ra nước trái cây có mùi nho và vị rượu. Từ 1980, sự đa dạng của các loại rượu nước ngoài được nhập về Nhật Bản ngày càng nhiều, sản phẩm rượu nho trong nước khó cạnh tranh về giá cả và chất lượng trên thị trường, một trong những nguyên nhân là nông dân trồng nho là những người cao tuổi với hình thức canh tác truyền thống và ít sáng tạo để thay đổi theo nhu cầu thị trường.

Trong khi đó tại Koshu – khu vực trồng nhiều loại nho nhất tại Nhật Bản, nông dân trồng nho để tăng lượng tiêu thụ trực tiếp, chỉ có một lượng nhỏ phục vụ cho ngành sản xuất rượu nho. Dần dần, khi chính phủ Nhật Bản quan tâm nhiều hơn đến ngành công nghiệp này và bắt đầu đầu tư tiền vào ngành rượu nho ở Koshu. Người Nhật mang rượu đến London, quảng cáo sản phẩm rượu nho với sushi và ngày nay cả hai sản phẩm này trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

Ông cho biết rằng Người Nhật sử dụng Vitis vinifera để sản xuất rượu nho sẽ đem lại giá cao hơn so với Vitis labrusca trên thi trường.

Ông cho rằng Việt Nam cũng có thể làm tăng giá trị của sản phẩm nông nghiệp với sự nỗ lực của người sản xuất và cơ quan địa phương, một trong những cách đơn giản nhưng khá hiệu quả là đưa ra  giá trị dinh dưỡng như hàm lượng vitamin (A, B, D…) lợi ích cho sức khỏe và đảm bảo về nguồn gốc cũng như chất lượng của sản phẩm.

Hà Hồng

Leave us a Comment